"Việt Nam còn mờ nhạt trong mắt người Mỹ"

Tạo dựng hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới là việc làm cần thiết, nhưng dường như chúng ta vẫn chưa tiến xa được. sự kiện nóng

Việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới được tiến hành từ nhiều năm nay, bằng nhiều con đường, do nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện và đã có một số kết quả khả quan. Ngoài những đợt hay chương trình quảng bá mang tính toàn cầu, "tiếp thị" hình ảnh đất nước tại từng quốc gia với các nội dung hướng tới đối tượng cụ thể được coi như kênh quảng bá không kém phần hiệu quả. Từ những việc "mắt thấy, tai nghe" trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, tôi xin chia sẻ một vài ý kiến.

Thất vọng từ ảnh tới tranh

Tháng 8 năm ngoái, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc và Ban quản lý Vịnh Hạ Long đồng tổ chức triển lãm ảnh về Vịnh Hạ Long và bầu chọn Hạ Long là 1 trong "7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới" tại Viet Gallery ở New York, Mỹ.

Khi bước vào phòng ảnh, chúng tôi đi một mạch từ trên xuống dưới và từ dưới lên trong ba phút, thỉnh thoảng dừng lại vài giây ngắm nhìn vài bức ảnh. TS. Ngô Thành Nhàn nói: "50 ảnh như từ 5 ảnh mà ra", vì ảnh nào cũng là đảo, đá. Mọi người cảm thấy thất vọng, dù số ảnh này được chọn lọc từ hàng ngàn ảnh tại Việt Nam!

Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới do UNESCO bình chọn, thế nên Việt Nam cần quảng bá hình ảnh Hạ Long với bộ ảnh có tầm vóc, phản ảnh mọi khía cạnh từ huyền thoại cho đến không gian, thời gian, phong cảnh, hệ sinh thái, sinh hoạt của cư dân, hoạt động du lịch... Chưa kể còn có thể thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nước ngoài chụp theo con mắt thẩm mỹ của người nước ngoài.

Cũng nên có một bức ảnh Hạ Long khổ lớn để khi bước vào phòng tranh là người xem phải ngước nhìn với sự hồ hởi và thán phục, từ đó dễ tạo được ấn tượng nơi người xem.

Và một cuộc triển lãm mang tầm vóc quốc gia cần được tổ chức tại một nơi chuyên nghiệp thay vì tại một phòng triển lãm cá nhân, có như thế cuộc triển lãm mới đại diện được cho tiếng nói cấp quốc gia.

Vịnh Hạ Long

Đa phần họa sĩ Việt Nam sang Mỹ đều thất vọng khi không bán được bức tranh nào cho người Mỹ, mà chỉ bán được cho người Việt. Lý do là người Mỹ không hiểu về tranh Việt Nam.

Văn học Việt Nam có giá trị không thua kém văn học Nhật Bản hay Trung Quốc, nhưng hai nền văn học này đã đi vào trường học của Mỹ, còn Việt Nam thì chưa. Và những hình thức nghệ thuật khác cũng có chung "số phận": nhận thức của người Mỹ về Việt Nam còn hạn chế.

Việt Nam còn mờ nhạt trong mắt người Mỹ

Quảng bá tại Mỹ khá khó khăn vì nước Mỹ là hiệp chủng quốc, bao gồm nhiều sắc tộc, nhiều thành phần xã hội và nhiều tính cách khác nhau.

Tôi nhớ vài năm trước đây, Việt Nam bỏ ra vài trăm ngàn USD để quảng bá hình ảnh đất nước trên kênh CNN. Không biết kết quả ra sao, nhưng theo tôi là không có hiệu quả vì đặt không đúng vị trí.

Quảng cáo trên CNN chỉ có hiệu quả khi người ta biết đến mình rồi, phần quảng bá giống như thêm thông tin về một sự kiện mới. Còn một khi người ta chưa biết đến mình thì dù sự kiện mới hay cũ người ta cũng không quan tâm.

Người Mỹ biết đến Nhật Bản hay Trung Quốc (trong khu vực châu Á) do tác động của các yếu tố kinh tế, khoa học, quân sự, giáo dục, văn hóa... Việt Nam chỉ có thể dùng văn hóa để tạo nhận thức cho người Mỹ về đất nước mình, việc này đòi hỏi người Việt cả trong lẫn ngoài nước phải nỗ lực, đặc biệt là tầng lớp học giả và những người làm văn hóa Việt Nam.

Tôi đã đôi lần giới thiệu về hoạt động văn hóa của IVCE, chiếu phim Việt Nam trong mỗi học kỳ tại 10 - 15 trường đại học. Nét đặc trưng của chương trình của IVCE là chiếu phim thường kỳ nhằm tạo ra sự quen thuộc và dần dần đi vào nhận thức của người Mỹ.

Chúng tôi tổ chức hoạt động này tại những nơi uy tín như đại học danh tiếng hay trung tâm văn hóa lớn, nhằm làm tăng giá trị của những chương trình về Việt Nam.

Hoạt động của IVCE là một cách tạo nhận thức cho người Mỹ về Việt Nam. Có nhiều cách để làm tăng sự nhận thức này, như: tạo điều kiện cho các chương trình Việt Nam học của các đại học Hoa Kỳ phát triển tại Việt Nam, phát triển các chương trình trao đổi nghiên cứu, thực hiện các chương trình văn hóa định kỳ tại các thành phố lớn của Hoa Kỳ, sử dụng internet trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam...

Tạo dựng hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới là việc làm cần thiết, nhưng dường như chúng ta vẫn chưa tiến xa được.

----

*Chủ tịch Viện Văn hóa và Giáo dục Việt Nam tại Mỹ (IVCE)

Theo Doanh nhân Sài Gòn

* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu